Bài 7 : Vật liệu. Ánh sáng. Render.

 image001

Trong bài học này, học viên sẽ tìm hiểu cách để điều chỉnh sự hiển thị của các yếu tố xây dựng trong mô hình thiết kế ở dạng 2D và 3D. Bài học gồm:

  • Gán vật liệu cho đối tượng.
  • Điều chỉnh sự hiển thị của vật liệu khi render.
  • Render với ánh sáng ban ngày và ánh sáng nhân tạo.

1. Thiết lập vật liệu cho đối tượng.

Bạn có thể gán vật liệu cho các đối tượng trong mô hình xây dựng để hiển thị một cách chính xác đối tượng trong các bản vẽ và trong hình render. Tất cả các đối tượng trong một mô hình xây dựng đều được gán vật liệu: hoặc là vật liệu mặc định do Revit thiết lập dựa trên loại đối tượng hoặc một vật liệu cụ thể được người dùng thiết lập qua bảng Properties. Vật liệu được gán cho đối tượng sử dụng hệ thống phân cấp này:

  • Defaults – sử dụng vật liệu mặc định, hiển thị thường là màu xám.
  • Object Style – sử dụng vật liệu đặc trưng có sẵn cho từng loại đối tượng.
  • Type properties – sử dụng vật liệu chung được thiết lập cho các đối tượng cùng thuộc Family.
  • Instance properties – thiết lập loại vật liệu dành riêng cho mỗi đối tượng.

2.Thay đổi vật liệu.

Phần mềm Revit có một thư viện vật liệu rất lớn, đã được thiết lập thông số trước . Bạn có thể thiết lập bằng cách click vào đối tượng, sử dụng bảng Properties. Mỗi đối tượng có những cách chỉnh sửa riêng. Một số đối tượng sẽ có luôn tùy chọn Material trên bảng Properties. Đa số các đối tượng cần vào Edit Type, sau đó vào Edit Structure để có thể chỉnh sửa vật liệu. Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa các vật liệu hiện có bằng cách Duplicate một loại vật liệu để tạo ra những vật liệu mới cần thiết cho thiết kế của bạn.

edit material

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ Material trong Tab Manage để chỉnh sửa các vật liệu hiện có, tạo ra những vật liệu mới, và thiết lập hiển thị của chúng trong View bản vẽ.

3.Tạo ảnh Render ngoại thất.

Bằng công cụ Render, bạn có thể miêu tả đúng hình ảnh thực tế của vật liệu công trình dưới tác động của ánh sáng và bóng đổ. Điều này giúp bạn có thể trình diễn phương án thiết kế của mình cho người khác khi công trình sau khi được xây dựng sẽ như thế nào.

Để tạo ảnh Render, đầu tiên bạn cần tạo một View 3D. Sau đó, vào View >> Render để thiết lập:

render_revit_bim

render_setting_revit_bim

  • Chất lượng (Qualify):  chất lượng tổng thể của hình ảnh render. Revit có các thiết lập gồm: bản nháp (Draft), Thấp (Low), Trung bình (Medium), Cao (Hight), Tốt nhất (Best) cùng Tùy chỉnh khác. Chất lượng hình ảnh càng cao thì hình ảnh càng thực tế hơn, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để render hơn.
  • Output Setting: Thiết lập độ phân giải của ảnh render. Hình ảnh có độ phân giải càng cao ảnh cũng càng chất lượng, tuy nhiên cũng mất nhiều thời gian để render hơn.
  • Ánh sáng (Lighting): nguồn sáng cho dự án. Đối với ngoại thất, mặt trời thường là nguồn ánh sáng chính (Sun only), cũng có thể kết hợp cả mặt trời và ánh sáng nhân tạo (Sun and Artificial) hoặc chỉ ánh sáng nhân tạo trong các View ban đêm (Artificial Only).
  • Background – hiển thị bầu trời. Có các tùy chọn giúp bạn thiết lập như Trời ít mây (Sky: Few Clouds), nhiều mây (Cloudy) hoặc dùng ảnh làm ảnh nền.

Cách thiết lập chất lượng render ảnh hưởng rất lớn đến thời gian cần thiết để render. Do vậy giải pháp tốt nhất để Render một khung hình sẽ là:

  • Kiểm tra sơ bộ thiết lập mô hình của bạn bằng bản Render Draft để có kết quả nhanh chóng.
  • Sử dụng kết quả từ bản Render Draft để xác định các yếu tố cần phải được điều chỉnh  (ví dụ, vật liệu chưa đúng).
  • Render lại mô hình sau khi chỉnh sửa với chất lượng thấp (Có thể là Draft) nhằm kiểm những điều chỉnh trước đó. Bạn có thể giới hạn vùng render nhằm tập trung render vào vùng được điều chỉnh nhằm tiết kiệm thời gian hơn là render toàn bộ lại khung hình.
  • Khi hoàn tất tất cả các thay đổi, bạn sử dụng bản Render chất lượng cao cuối cùng để thu được hình ảnh mong muốn.

4. Tạo ảnh render nội thất và ban đêm.

Bạn cũng có thể tạo dựng hình ảnh render nội thất bằng công cụ Render của Revit. Khi render nội thất, ngoài ánh sáng mặt trời, đôi khi bạn cần sử dụng thêm các nguồn sáng nhân tạo như đèn để chiếu sáng cho công trình.

Trong render nội thất, ánh sáng nhân tạo thường nhằm các mục đích:

  • Tạo các hiệu ứng chiếu sáng cho không gian.
  • Nguồn sáng chủ yếu khi khung cảnh render là buổi tối.

Để tạo ánh sáng nhân tạo, bạn bố trí các đối tượng như đèn trần, đèn tường, hay các loại đèn trang trí vào công trình. Sau đó vào sử dụng công cụ Render của Revit để thiết lập các thông số chiếu sáng.

Render sử dụng ánh sáng nhân tạo có thể mất một thời gian dài bởi render với ánh sáng nhân tạo cần phải tính toán nhiều hơn tác động của ánh sáng trong mỗi khung ảnh được tạo ra. Khi sử dụng ánh sáng nhân tạo, khi render, bạn cần cài đặt cẩn thận:

  • render_exposure_revit_bim_hanoiSử dụng Draft render để có được kết quả nhanh chóng, nhằm xác định các điểm sai sót.
  • Tập trung vào các vùng render quan trọng, giới hạn vùng render nhằm tiết kiệm thời gian tối đa.
  • Tắt bất kỳ thiết bị chiếu sáng không cần thiết.
  • Điều chỉnh các thiết lập phơi sáng (Exposure) để kiểm soát ánh sáng của hình ảnh.
  • Sử dụng bản render chất lượng cao cuối cùng, sau khi hoàn thiện.

5. Mục tiêu

Sau khi hoàn thành bài học này, sinh viên sẽ có thể:

  • Khám phá các hiệu ứng hình ảnh của các loại vật liệu khác nhau để tạo dựng các đối tượng xây dựng chính xác.
  • Nắm rõ tầm quan trọng của việc cung cấp đầy đủ ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo trong một tòa nhà.
  • Thiết lập đúng hình ảnh của tòa nhà mô hình một cách thiết thực và hiệu quả.