BÀI 4: Tạo thang. Đường dốc. Thang máy.

Trong bài học này, học viên khám phá các kỹ thuật để tạo ra hệ thống giao thông chiều đứng trong nhà cao tầng, bao gồm: cầu thang, thang máy, và đường dốc. Bài học gồm:

  • Tạo dựng các đối tượng giao thông chiều đứng đơn giản.
  • Chỉnh sửa và tùy chỉnh các thông số cho những đối tượng phức tạp hơn.
  • Tạo lan can tại các mép sàn và khoảng hở sàn.

1. Tạo thang đơn giản và đường ram dốc.

1.1 Tạo thang

creat stair_revit_bim_hanoi

Như thể hiện trong hình dưới, cầu thang thường được tạo thành từ nhiều yếu tố, bao gồm một số yếu tố chính :

  • Treads – Bề mặt ngang bậc thang.
  • Risers – Bề mặt đứng bậc thang.
  • Stringer – hệ thống hỗ trợ cho các Treads và Risers, thường được đặt ở hai bên của cầu thang hoặc ở bên dưới Treads và Risers.
  • Railings – hệ thống tay vịn lan can nằm một hoặc cả hai bên của cầu thang.

Khi sử dụng phần mềm Revit ® để dựng cầu thang, bạn chỉ cần xác định một vài đặc điểm chính của thang, Revit sẽ tự động tạo ra một cầu thang với tất cả các yếu tố này.

 Cách đơn giản nhất, bạn vào Architecture >> Stair sau đó:

stair

1.2 Tạo đường dốc.

Đường dốc được tạo ra theo cách tương tự như thang. Bạn vào Architecture >> Ramp và thiết lập các thông số:

  • Thiết lập vị trí tầng bắt đầu và tầng kết thúc, độ rộng của đường dốc ở Properties .
  • Vẽ đường line xác định hướng đường dốc được tạo ra.

Thông thường Revit sẽ tự động tính toán độ dài cần thiết để tạo ra độ dốc 1/12 tạo điều kiện tốt nhất cho giao thông, tuy nhiên bạn cũng có thể tùy chỉnh độ dốc này khi cần thiết.

2. Tuỳ chỉnh hình dạng cầu thang.

Bạn có thể thay đổi một cầu thang bằng nhiều cách để phù hợp với yêu cầu thiết kế như:

  • Sử dụng công cụ Move hoặc Rotate để định vị hoặc định hướng lại cầu thang.
  • Thay đổi tính chất cầu thang (ví dụ, số lượng bậc, độ rộng mặt bậc…) trong bảng Properties.
  • Chỉnh sửa ranh giới đường bao của thang từ đó thay đổi hình dạng thang, thay đổi hình dạng bậc, hình dạng chiếu nghỉ…

Bạn cũng có thể phác thảo đường chạy cong để tạo ra cầu thang cong hay xoắn ốc. Khi tạo cầu thang xoắn ốc, hãy nhớ rằng một cầu thang chạy cong được giới hạn trong một vòng quay 360 °. Nếu bạn cần tạo ra một bậc thang với vòng xoay lớn hơn, hãy tạo ra nhiều phân đoạn thang sau đó kết nối chúng để tạo ra đối tượng thang liên tục.

3. Lỗ mở sàn trần dành cho thang cùng lan can.

Công cụ tạo thang trong Revit có thể tạo thang 1 cách tự động dựa trên các thông số thiết lập, tuy nhiên nó không tự động tạo các lỗ mở sàn trần cho những chiếc thang đó.

Bạn có thể tạo ra những lỗ mở bằng hai cách:

  • Lựa chọn sàn cần mở, trong tab Modify dùng lệnh Edit Boundary để tạo các lỗ đục.
  •  Sử dụng công cụ mở sàn. Bạn vào tab Architect, mục Opening và sử dụng công cụ Shaft để tạo khối đục sàn.

shaft_revit_bim

Khối Shaft được tạo thành có thể kéo theo hướng mũi tên hiển thị, nó cắt sàn ở vị trí nào thì ở vị trí đó sẽ được tạo thành các lỗ mở.

Khi tạo ra cầu thang và dốc, Revit sẽ tự động thêm lan can. Bạn cũng có thể  tạo những hàng lan can mới ở các vị trí chưa có bằng công cụ Railing trong tab Architect.

4. Tạo thang máy

Để tạo một thang máy trong các phần mềm Revit, đòi hỏi một số bước sau:

  • Đặt khối thang máy từ thư viện vào vị trí thiết kế.
  • Tạo khối Shaft để đục lỗ trần sàn theo chiều thẳng đứng kéo dài các tầng thang mái chạy qua.
  • Thêm những bức tường xung quanh trục thang máy
  • Tạo cửa ra vào trên những bức tường ở mỗi tầng.

5. Mục tiêu

Sau khi hoàn thành bài học này, sinh viên sẽ có thể:

  • Xác định sự cần thiết và tìm hiểu sự khác nhau giữa các đối tượng.
  • Khám phá những ưu điểm kiến ​​trúc và không mà các đối tượng thang,đường dốc tạo ra cùng với cách thay đổi tùy biến hình đạng đối tượng.